Chuyển tới nội dung
Home » BƯỞI TÂN TRIỀU – ĐẶC SẢN NỨC DANH TỨ TUYỆT

BƯỞI TÂN TRIỀU – ĐẶC SẢN NỨC DANH TỨ TUYỆT

  • bởi

ĐẶC SẢN BIÊN HOÀ ĐỒNG NAI

Nếu được hỏi, “tỉnh thành nào nổi tiếng với các điểm du lịch: Cù Lao Phố, Bửu Long, Làng Bưởi Tân Triều…”, liệu bạn có đoán ra không? Câu trả lời đó chính là Biên Hoà, Đồng Nai, vùng đất cách TP.HCM chỉ một giờ đi xe nhưng lại có khí hậu và đặc trưng thổ nhưỡng hoàn toàn khác biệt.

Hơn nữa, khi nhắc tới Biên Hoà, chúng ta không thể không nhắc tới làng bưởi Tân Triều nổi tiếng. Vùng đất Tân Triều vốn là một cù lao được bao quanh và bồi đắp bởi nguồn phù sa từ sông Đồng Nai nên đất đai ở đây rất phì nhiêu và đặc biệt phù hợp cho sự phát triển của cây bưởi.

Trải qua bao năm tháng, những trái bưởi đường lá cam và bưởi da xanh của vùng đất này đã trở thành những loại trái cây đặc sản với hương vị thơm ngon rất đặc trưng, Hiện nay, nhắc đến Tân Triều là nhắc đến một thương hiệu bưởi trứ danh, nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Theo các ghi chép lịch sử, làng bưởi Tân Triều được thành lập vào khoảng những năm 1868 – 1869. Trải qua hơn 300 năm phát triển, làng bưởi đã kiến tạo nên những nét đặc trưng văn hóa và lịch sử vô cùng độc đáo.

Một điểm thú vị nữa là cái tên Tân Triều đến với mảnh đất này theo cách vô cùng đặc biệt. Theo tích xưa, Nguyễn Ánh, trong một lần du hành vào miền Tây đã đặt cho vùng đất màu mỡ này cái tên Tân Triều, có nghĩa là triều đình mới, tượng trưng cho triều đại ông sáng lập tạm thời ở miền Nam.

Sau đó, những cha xứ người nước ngoài đã mang giống bưởi từ vùng đất nhiệt đới Brazil về Tân Triều. Khi thấy giống bưởi này phát triển tốt và sai trĩu quả, người dân đã chiết nhánh và đem về trồng. Sau đó, có lẽ cái nắng, cái gió & thổ nhưỡng đặc biệt của vùng đất cù lao Tân Triều đã góp phần tạo nên trái bưởi Tân Triều nổi tiếng khắp nơi như hiện nay.

Bưởi đường lá cam – bưởi da xanh tÂN TRIỀU

Với thổ nhưỡng đặc biệt màu mỡ cùng sự bồi đắp liên tục của phù sa từ dòng sông Đồng Nai, những gốc bưởi đã trở thành nguồn mưu sinh chủ yếu của người dân ở Tân Triều.

Mỗi vườn bưởi tại Tân Triều lại có những đặc trưng và thế mạnh riêng. Với kinh nghiệm trồng bưởi lâu năm, Vườn Bưởi Tư Trung tự hào là một trong một trong những vườn bưởi nổi tiếng nhất ở Tân Triều, bên cạnh những vườn khác như vườn bưởi Tân Triều Năm Huệ.

Tại Vườn Bưởi Tư Trung, hai giống bưởi được trồng chủ yếu là bưởi da xanh và bưởi đường lá cam. Được chăm sóc cẩn thận dưới bàn tay của Chú Tư Trung, một người nông dân có kinh nghiệm hơn 20 năm với trái bưởi, những trái bưởi của chúng tôi luôn đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng và phù hợp với nhu cầu của số đông người tiêu dùng hiện nay.

Độ tuổi của gốc bưởi đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng của trái bưởi. Những trái bưởi  Tư Trung chỉ bắt đầu được thu hái khi các gốc bưởi có tuổi đời từ 6 năm trở lên. Vì vậy, trái bưởi Tư Trung luôn được đảm bảo về độ đồng đều khối lượng lẫn kích thước khi thu hoạch.

Bên cạnh đó, để nâng cao giá trị cho trái bưởi Tân Triều, Vườn Bưởi Tư Trung đang áp dụng những kỹ thuật canh tác đặc biệt theo công nghệ 4S-GPNB với mục tiêu đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt của VietGap và GlobalGap.

Bưởi da Xanh

Bưởi da xanh ruột hồng được trồng ở Tân Triều hiện được đánh giá khá cao bởi người tiêu dùng. Trọng lượng trung bình của trái bưởi da xanh Tư Trung từ 1kg đến 1kg5.

Bưởi da xanh Tân Triều có dạng hình cầu, vỏ màu xanh thẫm. Bổ quả bưởi ra, chúng ta sẽ nhìn thấy phần ruột màu hồng đào với các tép mọng nước vô cùng hấp dẫn. Trong khi bưởi da xanh trồng ở các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Tiền Giang có vị chua đan xen với vị ngọt thì bưởi da xanh Tân Triều chỉ có vị ngọt, bưởi hái xuống để càng lâu độ ngọt càng cao.

Vỏ và cùi bưởi da xanh Tân Triều khá mỏng, các múi bưởi đều rất mọng nước nên trái bưởi da xanh Tân Triều rất phù hợp để làm quà biếu, trưng trên bàn thờ gia tiên trong ngày rằm, ngày Tết, hay đơn giản là để dùng làm món tráng miệng sau mỗi bữa ăn.

Bưởi đường lá cam

Bưởi đường lá cam Tân Triều có vỏ rất mịn, trơn bóng. Tuy có kích thước khá nhỏ (trọng lượng trung bình từ 8 lạng cho đến 1kg2) song trái bưởi đường lá cam Tư Trung lại có phần cùi rất mỏng, các múi bưởi có màu vàng nhạt, chắc và rất mọng nước.

Một điểm khá thú vị của giống bưởi này chính là hương vị của nó hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian hái. Khi mới từ trên cây hái xuống thì múi bưởi có vị ngọt thanh và dịu. Nếu bưởi để càng lâu thì vị ngọt của múi bưởi càng đậm, độ ngon ngọt tăng lên nhiều lần.

Có lẽ chính vì những đặc điểm này mà những du khách tới đây ai nấy đều cố gắng mang một vài trái bưởi đường lá cam Tân Triều về làm quà.

ĐĂNG KÝ LÀM NHÀ PHÂN PHỐI

Hiện nay, có một thực trạng đáng buồn là vẫn còn rất nhiều người chưa biết đến thương hiệu bưởi Tân Triều. Điều đó khiến cho tình trạng “giả danh” bưởi Tân Triều trở nên phổ biến. Điều này vô hình chung gây ảnh hưởng tiêu cực tới những nhà vườn chân chính và khiến người tiêu dùng mất niềm tin ở một thương hiệu bưởi nổi danh.

Chính vì vậy, nhằm giúp cho thương hiệu Bưởi Tân Triều ngày càng được nhiều người biết đến và tránh được tình trạng “giả danh” bưởi Tân Triều như hiện nay, chúng tôi rất mong được hợp tác với các tổ chức, cá nhân để cùng đưa những trái bưởi Tân Triều chất lượng cao đến tay người tiêu dùng.

Mission Của Vườn Bưởi Tư Trung

Phương châm xuyên suốt của Vườn Bưởi Tư Trung là sản xuất ra những trái bưởi sạch, an toàn, chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam. Mục tiêu xa hơn nữa là quảng bá thương hiệu Bưởi Tân Triều, Bưởi Da Xanh của Việt Nam ra thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *